CÁCH ĐỂ TÌM RA TARGET FACEBOOK – SƯU TẦM

Đây là vấn đề khá đau đầu với các nhà quảng cáo, đặc biệt là các bạn mới tìm hiểu về quảng cáo Facebook. Số đông vẫn thường chú trọng quá nhiều vào kỹ thuật quảng cáo, mà thật ra kỹ thuật tạo quảng cáo không có gì cao siêu. Bạn không cần phải học ở đâu hết, trên google có rất nhiều tài liệu hướng dẫn.
Việc target đối tượng về cơ bản sẽ là lựa chọn nhóm độ tuổi, địa luý, nhắm mục tiêu chi tiết (sở thích và hành vi)

Đầu tiên, hãy đặt câu hỏi “Đối tượng nào quan tâm đến sản phẩm của mình”. Bởi nếu họ không quan tâm thì họ sẽ chẳng bao giờ mua. Tiếp theo “Nhóm người nào có khả năng mua sản phẩm của mình”. Người quan tâm sản phẩm chưa chắc đã có khả năng mua. Ví như tôi đang quan tâm đến con nhà và cái xe, nhưng tôi hiện tại chỉ có khả năng mua vài gói mì.

– Sản phẩm của bạn mang lại giá trị gì cho người mua hàng: Một sản phẩm luôn có nhiều tính năng, công dụng. Mỗi tính năng công dụng đấy sẽ phù hợp với một đối tượng nhất định.
Ví dụ: Bột trà xanh có các công dụng như làm mát cơ thể, chống ung thư, trị mụn, nám… Với trị mụn đối tượng mua hàng khác với trị nám. Vậy với cùng sản phẩm bột trà xanh nhưng ở các công dụng khác nhau thì đối tượng cũng đã khác nhau.
Lời khuyên là hãy chọn ra một vài công dụng nổi bật nhất để lựa chọn nhóm khách hàng, đừng quá tham lam.

Tôi thích chia sẻ về góc độ tư duy, phân tích hơn là ăn xổi nên bạn sẽ không tìm được cái tips, trick nào trong các bài của tôi 😀
Để đọc kỹ hơn về cách target dựa trên demograhic của Facebook các bạn có thể đọc thêm các bài viết của tôi dưới đây:

Nguồn: Phan Bá Tuấn 

Target Dựa Trên Demographi Phần 1

Demographic hay còn gọi là nhân khẩu học của công chúng mục tiêu, là điều mà chúng ta cần phải phân tích dựa trên những đặc tính của sản phẩm dịch vụ cụ thể.

Facebook chỉ là một kênh để chúng ta quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình đến với công chúng mục tiêu. Trước khi tiến hành quảng cáo cụ thể là quảng cáo trên Facebook chúng ta đều thực hiện các bước trước đó. Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, chiến lược sản phẩm, thiết kế và quản lý dịch vụ, chương trình định giá chứ không phải cứ có sản phẩm là lên Facebook tạo quảng cáo.

Screenshot_3

Chúng ta có 2 nhóm đối tượng rất rõ ràng. Đối tượng thứ nhất là đối tượng mà chúng ta lựa chọn sau khi phân tích các bước tôi có nói ở trên. Tôi gọi đây là đối tượng 1. Nhóm đối tượng thứ 2 là nhóm đối tượng mà Facebook cho phép chúng ta lựa chọn theo trình quảng cáo dựa trên các tùy chọn trong phần Demographic. Tôi gọi đây là nhóm đối tượng thứ 2.

Đầu tiên chúng ta phải xác định được đối tượng thứ 1, sau đó đưa đối tượng đó vào so sánh với đối tượng thứ 2 để xem Facebook sẽ giúp được gì cho chúng ta.

Ví dụ:

  • Bạn muốn nhắm quảng cáo đến đối tượng có thu nhập từ 20 triệu/tháng trở lên nhưng đây là điều mà trong Demographic chúng ta không có tùy chọn này.

Trong Demographic chúng ta có: Vị  trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi…

  • Vị trí địa lý:

Nhiều người có thói quen khi bán hàng đều chọn toàn Việt Nam, điều này không sai, tuy nhiên hiệu quả sẽ không được cao. Lựa chọn toàn quốc hay chỉ một khu vực cụ thể bạn phải dựa trên những đặc tính, công năng và giá của sản phẩm.

Ví dụ:

  • Dịch vụ Spa: Bạn không thể chọn toàn quốc đó là điều đương nhiên. Bạn sẽ chọn khu vực gần với cơ sở spa của bạn, vậy bạn chọn cách địa điểm của bạn bao xa mới là vấn đề lớn.
  • Sản phẩm thực phẩm: Một số sản phẩm như ruốc, mắm tép… bạn có thể bán trên toàn quốc vì nhu cầu sử dụng sản phẩm này ở đâu cũng có. Tuy nhiên hạn sử dụng của sản phẩm này chỉ khoảng 1 tuần, và thời gian chuyển hàng trung bình từ 2-7 ngày. Như vậy khi nhận được hàng thì sản phẩm đã hết hạn sử dụng và khách hàng đương nhiên sẽ không nhận. Bạn sẽ mất chi phí chuyển hoàn. Bạn sẽ lỗ

Tiếp theo…

  • Lựa chọn khu vực bán hàng cũng phải dựa trên khả năng cung ứng của doanh nghiệp bạn. Khi số lượng nhân viên của bạn quá ít, nếu có đơn hàng phát sinh ở tỉnh bạn sẽ phải có người lo đầu việc này, và việc đơn hàng tỉnh sẽ có nhiều rủi ro hơn so với nội tỉnh và khu vực lân cận. Nếu tham lam mà bán toàn quốc trong khi không đáp ứng đủ thì sẽ gặp nhiều rủi ro. Bạn sẽ lỗ
  • Đơn vị chuyển phát không phải nhân viên sale của bạn, vì thế khi bán toàn quốc bạn sẽ gặp nhiều rủi ro chuyển hoàn với những sản phẩm cần có sự tư vấn của người hiểu sản phẩm.

Với sản phẩm dịch vụ là nhà hàng, quán café thời trang vest thì mục tiêu của quảng cáo là đưa được khách hàng đến với cửa hàng của mình. Ở phần Location bạn có quyền được thả gim bán kính mà quảng cáo sẽ phân phối tới, vậy bán kính đó bao nhiêu là hợp lý.

Screenshot_2

Hãy cùng phân tích

Ví dụ ở thị trường Hà Nội, bạn phải xác định được thời gian mà khách hàng sẽ chịu khó bỏ ra đến đến với cửa hàng của bạn từ đó bạn sẽ có được bán kính theo công thức Vật Lý lớp 7: S = VxT (V là vận tốc, T là thời gian) dành cho Selling

Với đơn vị cần nhiều đến Branding thì bán kính đó có thể được cộng thêm 50% tùy thuộc vào ngân sách

Sản phẩm thời trang vest: Sản phẩm này phụ thuộc vào size của người mua sản phẩm, dù cho sản phẩm của bạn ấn tượng, ưu đãi cho khách hàng của bạn tốt nhưng đừng vì thế mà lựa chọn khu vực quá rộng. Ở Việt Nam không phải cơ thể ai cũng hoàn hảo, người chân đẹp thì bụng to, người vừa vai thì dài lưng… đó là lý do với sản phẩm này bắt buộc họ phải đến tận nơi để thử và sửa. Bạn chỉ bán online được cho họ khi họ đã từng mua một lần, họ chỉ cần báo đúng loại đó là đủ. Còn với khách hàng mới mục tiêu phải kéo được khách hàng đến với cửa hàng.

Với sản phẩm café, nhà hàng: Hãy tạo ra 2 nhóm quảng cáo.

Nhóm thứ 1: Lựa chọn bán kính đơn thuần như tôi có nói ở trên

Nhóm thứ 2: Hãy để bán kính khoảng 1-2Km và đương nhiên content cho nhóm quảng cáo này phải khác. Cụ thể với bán kính này bạn hãy nhấn mạnh rằng “Chỉ cách chỗ bạn 3 phút đi bộ, chỉ chưa đến 5 phút đi xe…” miễn sao khi đọc khách hàng sẽ thấy rất gần với họ và đương nhiên họ sẽ lựa chọn địa điểm gần để đến trước.

Tiếp theo…

Khi bạn quyết định sẽ bán hàng toàn quốc, bạn hãy cân nhắc nên chọn phủ toàn bộ hay chỉ lựa chọn một số tỉnh thành phố lớn hay chỉ chọn thành phố thuộc tỉnh.

Như các bạn đã biết, thành phố, thị xã, thị trấn luôn có hành vi mua hàng cao hơn ở nông thôn (không phải tất cả các mặt hàng) bởi mức sống, mức thu nhập, nhu cầu mua sắm (cho bằng hàng xóm) ở những khu vực này là cao hơn những khu vực còn lại.

Một số thành phố lớn có hành vi mua hàng cao (con số dựa trên sản phẩm cụ thể mà tôi đang triển khai) như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Vinh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Bình Dương, Nam Định, Thanh Hóa…

Đầu tiên hãy lục lại hóa đơn bán lẻ của doanh nhiệp bạn trong 1 năm trở lại đây, hãy thống kê lại 10-20 khu vực mua hàng nhiều nhất để quảng cáo về sau của bạn chỉ nhắm vào những khu vực đó.

Đến đây tôi xin kết thúc phần Location trong Demographic. Chúc các bạn thành công!

 

Target Dựa Trên Demographi Phần 2

Hôm nay tôi sẽ lại chia sẻ với các bạn về cách target dựa trên Demographic trong chuỗi bài về mẹo target dựa trên Demographic.

Ở bài 1 tôi đã nói về mẹo target dựa trên demographic với Location (vị trí địa lý) ở bài này tôi sẽ chia sẻ với các bạn về mẹo target tuổi. Một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tại sao target tuổi lại quan trọng ?

Ai cũng biết rằng mỗi một sản phẩm dịch vụ cụ thể đều phù hợp với một nhóm tuổi nhất định. Tất nhiên ở các nhóm tuổi ngoài nhóm tiềm năng vẫn có khả năng có người mua sản phẩm dịch vụ của mình. Tuy nhiên với chi phí không lớn chúng ta không thể rải khắp quảng cáo đi như vậy. Chúng ta chỉ lựa chọn nhóm tuổi nào mà ở đó mật độ khách hàng của chúng ta  là cao nhất. Bởi việc Facebook phân phối quảng cáo là hoàn toàn ngẫu nhiên dựa trên việc nội dung quảng cáo của bạn và nhóm đối tượng của bạn.

Screenshot_6

Ở Demographic duy nhất có độ tuổi là có yếu tố chính xác cao nhất vì không ai có thể có 2 tuổi. Bạn chỉ có tuổi 19 hoặc 20 chứ không thể có cả 2. Vì vậy target độ tuổi càng chính xác thì quảng cáo của bạn càng tối ưu và tiết kiệm được chi phí. Một người có thể có nhiều hơn 2 sở thích, nhiều hơn 2 hành vi. Một người có thể vừa ở vị trí A vừa có thể ở vị trí B do việc cập nhật GPS của thiết bị.

Chúng ta có 2 con số tuổi và cùng phân tích như sau:

Một là tuổi cận dưới.

Muốn biết sẽ phải lựa chọn độ tuổi thấp nhất là bao nhiêu chúng ta hãy trả lời câu hỏi “Khách hàng ở độ tuổi nào mới BẮT ĐẦU có nhu cầu mua sản phẩm dịch vụ của mình” khi đó chúng ta sẽ tìm được ra độ tuổi cận dưới này

Ví dụ: Sản phẩm giày

  • Giày da: Độ tuổi sử dụng thường là dân văn phòng hoặc người lớn tuổi, lứa tuổi sinh viên rất ít người có nhu cầu sử dụng giày da. Do đó độ tuổi cận dưới là khoảng 23-34 tuổi
  • Giày thể thao: Sản phẩm này phù hợp với người năng động, khoảng tuổi là khá rộng đối với sản phẩm này. Lứa tuổi phù hợp là học sinh sinh viên. Tuy nhiên tùy vào giá trị của sản phẩm để chúng ta chọn sinh viên hay chọn cả học sinh.

Việc phân tích lựa chọn độ tuổi cận dưới cần dựa trên giá của sản phẩm và công năng của sản phẩm. Công năng như tôi đã có ví dụ ở trên. Còn phần giá sản phẩm thì sao ?

Từ giá của sản phẩm chúng ta phân thích về khả năng tài chính để có thể mua được sản phẩm đó, còn về việc thích sản phẩm đó thì hầu như tuổi nào cũng có thể thích. Tuy nhiên việc thích và việc có thể sở hữu được sản phẩm hay không thì phụ thuộc vào khả năng chi trả.

Với sản phẩm từ 500k trở lên và mua hàng online thì những sinh viên năm đầu rất khó có thể mua được. Nó phù hợp với những sinh viên năm cuối và người đi làm. Do đó sản phẩm nào có giá bán từ 500k trở lên chúng ta chọn độ tuổi phải cao.

Ví dụ: Sản phẩm ô tô

  • Ai cũng thích và ai cũng muốn sở hữu một chiếc oto, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được nó. Với sản phẩm có giá trị cao chúng ta cần lựa chọn độ tuổi mà ở đó họ đã có một khoảng thời gian đủ lớn để tích lũy về tiền (trừ trường hợp giàu từ lúc sinh ra).
  • Tôi giả sử họ bắt đầu từ đi làm từ năm 24 tuổi, ở điều kiện lý tưởng họ được hưởng mức lương 20 triệu đồng/tháng. Trừ chi tiêu họ tiết kiệm được 10 triệu/tháng. Chiếc oto nếu trả góp giá ở khoảng 250 triệu. Như vậy họ phải mất 25 tháng mới đủ tiền mua chiếc xe đó. Ở đây là trường hợp quá lý tưởng. Như vậy độ tuổi cận dưới nếu bán oto sẽ là tuổi 26, tất nhiên thực tế sẽ cao hơn.
Hình minh họa
Hình minh họa

Hai là độ tuổi cận trên

Hãy trả lời câu hỏi sau “Đến tuổi nào thì người ta CÒN mua sản phẩm của mình ?”

Việc lựa chọn độ tuổi này đơn giản hơn rất nhiều vì những độ tuổi ngoài 40 số người sử dụng Facebook là không nhiều, vì thế không quá khó khăn để lựa chọn độ tuổi này.

Ví dụ: Sản phẩm thời trang

  • Một chiếc túi xách trẻ trung, thì rõ ràng bạn không nên chọn đến tuổi 40, bởi ở độ tuổi đó nhu cầu sử dụng một sản phẩm trẻ trung là không có.

Tại sao phải khoanh vùng 2 độ tuổi cận trên và cận dưới nhu vậy ?

Hình minh họa
Hình minh họa

Giả sử khi tạo quảng cáo, bạn lựa chọn độ tuổi từ 18-24. Với một ngân sách nhất định, quảng cáo của bạn chỉ được phân phối đến một nhóm đối tượng nhất định nằm trong độ tuổi đó. Tuy nhiên việc Facebook phân phối quảng cáo là ngẫu nhiên, nên có những trường hợp quảng cáo chỉ phân phối đến nhóm tuổi 18-20 hoặc 20-23 (bất kỳ nhóm nào vì chắc chắn không thể phủ hết 100% đối tượng) tuy nhiên khách hàng tiềm năng của bạn lại nằm ở độ tuổi 21-24 hoặc 18-22. Như vậy  nghĩa là bạn đang mất đi một khoản chi phí không nhỏ để phủ quảng cáo đến một nhóm đối tượng không phải là khách hàng của mình.

Vì thế việc phân tích sản phẩm để lựa chọn và khoanh vùng nhóm tuổi là hết sức cần tiết.

Ở bài tiếp theo tôi sẽ nói tiếp về độ tuổi và sở thích hành vi

Chúc các bạn tối ưu tối quảng cáo của mình và đừng quên tối ưu các khâu khác trong quy trình vận hành  doanh nghiệp.

Target Dựa Trên Demographi Phần 3

Ở 2 phần trước, tôi có hướng dẫn các bạn cách phân tích và target đối tượng dựa trên Demographic với vị trí địa lý và tuổi. Ở phần 3 này tôi sẽ cùng các bạn phân tích thêm yếu tố thứ 3 trong Demographic là sở thích và hành vi.

Phần 1: Target dựa trên Demograhic – Vị trí địa lý

Phần 2: Target dựa trên Demograhic – Tuổi

Sự khác nhau giữa sở thích và hành vi là gì ?

Sở thích: Facebook sẽ dựa trên lịch sử hoạt động của người dùng trên mạng xã hội để đưa vào nhóm sở thích. Tất cả các hành động like, comment, share, tag vào fanpage nào đó, các khai báo của họ trên profile, và cả cookie của người dùng. Facebook dựa vào mối quan tâm của người dùng về vấn đề nào đó trong một khoảng thời gian cụ thể để đưa vào nhóm sở thích.

Hành vi: Là các hoạt động cụ thể từ việc khai báo profile, các thiết bị họ đang sử dụng, hệ điều hành đang dùng và các hoạt động di chuyển dựa trên location

Nói đơn giản hơn thì sở thích là cái vô hình, hành vi là cái hữu hình

Ví dụ: Khi lựa chọn sở thích iPhone 7, rõ ràng khi chúng ta nhập sở thích này Faebok sẽ dựa trên hoạt động của người dùng để đưa ra cho chúng ta một con số về số người thích iPhone 7. Tuy nhiên ở phần hành vi thì không có thiết bị này vì chưa có ai sử dụng iPhone 7 để đăng nhập Facebook.

Điều này là sự khác biệt mà các bạn bán phụ kiện điện thoại cần phải lưu tâm. Nếu bán case cho IP6 mà nhập sở thích thì chỉ đúng 1 phần, bởi những người sử dụng Samsung, LG, HTC, Sony đều có quyền được thích IP6.

Screenshot_2

Sản phẩm nào nên chọn sở thích và hành vi ?

Chúng ta chỉ nên nhắm chọn sở thích và hành vi khi chúng ta đang có được chân dung nhân khẩu học của khách hàng. Chúng ta biết họ thích gì, thường đi đâu, checkin chỗ nào, hay đọc báo nào… Hay nói cách khác chúng ta hiểu được sơ sài về insight của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Những sản phẩm vô hình, sản phẩm có giá trị lớn, sản phẩm hàng hiệu, sản phẩm đặc thù chúng ta mới cần lựa chọn sở thích và hành vi.

Ví dụ: Thẩm mỹ viện, đồng hồ hàng hiệu, sản phẩm giáo dục…

Dựa vào đâu để lựa chọn sở thích ? Hãy trả lời 3 câu hỏi sau và nhập vào trường sở thích.

  • Người dùng trực tiếp thích gì ?
  • Người dùng đồng thời thích gì ?
  • Những thương hiệu lớn, người nổi tiếng đi kèm

Sản phẩm nào không nên chọn sở thích và hành vi ?

Các bạn khi setup quảng cáo đều lựa chọn phần sở thích và hành vi này, nhưng điều đó có thực sự đúng hay không ?

Ví dụ: Tôi bán đồng hồ fake loại 150k. Như thông thường thì tôi sẽ lựa chọn sở thích là đồng hồ, mua sắm thời trang, người sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Nhưng rõ ràng rằng những đối tượng mà các bạn nhắm đến trong phần sở thích và hành vi ở trên là đối tượng trung cấp trở lên, trong khi các bạn mang một sản phẩm rẻ tiền supper fake đến cho họ thì chẳng phải sẽ phản tác dụng sao. Vậy nên trong trường hợp này tôi sẽ không chọn gì trong trường sở thích hành vi.

Những sản phẩm có giá trị thấp về giá và về giá trị sử dụng thì không nên chọn sở thích hành vi. Hãy tưởng tượng chúng ta mang chiếc đồng hồ fake 150k quảng cáo đến một anh chàng đang lái Audi. Điều gì sẽ xẩy ra ?

Hãy cân nhắc và phân tích kỹ nhóm khách hàng tiềm năng của mình rồi mới tạo quảng cáo. Việc tạo quảng cáo không khó, cái khó là tư duy để tìm kiếm khách hàng trên nền tảng Facebook.

100 người con gái thì 100 người có sở thích mua sắm, xem phim. Vậy thì cần gì phải chọn sở thích ấy nữa. Tại sao tôi nói các bạn không nên chọn trong khi việc chọn và không chọn là không khác nhau ?

5-huong-thay-doi-hanh-vi-mua-sam-tren-internet-cua-khach-hang-2

Hãy tưởng tượng, sau một thời gian chạy quảng cáo, hiệu quả của quảng cáo sẽ bị giảm và lúc đó bạn sẽ không biết vấn đề nằm ở đâu, target đúng sai chỗ nào. Khi chọn nhiều hơn 1 sở thích hành vi bạn sẽ chả biết thay đổi cái nào cả. Sẽ khó khăn cho việc đo lường hiệu quả.

Tối ưu quảng cáo là tối ưu tất cả các cú click chuột trên nền quảng cáo Faebook.

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *